เหรียญรางวัล เหรียญวิ่ง เหรียญรางวัลกีฬาสี มีกี่ประเภท ผลิตกับมันดี ที่เดียวจบ

อยากจัดงานวิ่ง งานแข่งขันกีฬา หรืออีเว้นท์ต่างๆ ของรางวัลหรือสินค้าที่จำเป็นของงานเหล่านี้มีหลายอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เหรียญรางวัล ถ้วยรางวัล เสื้อกีฬา แก้วน้ำ เหรียญรางวัลกีฬาสี อุปกรณ์เชียร์ต่างๆ ฯลฯ หนึ่งในสิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับ Sport Event คือ เหรียญรางวัลเพราะนี่คือรางวัลสำหรับความพยายามที่นักกีฬาทุ่มเท ฉะนั้น ความสวยงานและคุณภาพของเหรียญรางวัลจังเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ นอกจากความสวยงามแล้ว ราคาที่ผลิตเหรียญควรจะคุ้มค่าด้วย

การออกแบบเหรียญรางวัล นั้นสำคัญมากๆ ดีไซน์ของเหรียญจะแสดงถึงความสำคัญของงานนั้นๆ ไม่ซ้ำใคร เช่น เหรียญวิ่งเทรล เหรียญวิ่งมาราธอน เหรียญรางวัลกีฬาสี หรือเหรียญกีฬาทั่วไป นอกจากการออกแบบแล้ว ชนิดของวัสดุที่ใช้ผลิตเหรียญก็สำคัญไม่แพ้กัน เหรียญรางวัลมีกี่ประเภท มีแบบไหนบ้าง รวบรวมมาให้แล้วจ้า

1. เหรียญรางวัล วัสดุ Zinc Alloy

เป็นวัสดุที่เรียกได้ว่าเป็นที่นิยมที่สุดในการใช้ผลิต เหรียญวิ่ง เพราะมีความสวยงาม คงทน มีน้ำหนักมากกว่าวัสดุชนิดอื่น ซึ่งช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับ เหรียญรางวัล โดยเฉพาะ เหรียญวิ่งมาราธอน แน่นอนว่าการวิ่งมาราธอนนั้นอาศัยความอึด ความพยายาม และการฝึกฝนที่ต้องมีวินัยเป็นอย่างสูง เหรียญที่ผลิตจากวัสดุ Zinc Alloy ที่ดูมีมูลค่า จึงเหมาะสมกว่าวัสดุชนิดอื่น 

การออกแบบสำหรับเหรียญวัสดุประเภทนี้ สามารถออกแบบได้อย่าง Free Style ทำตามสีและรูปร่างที่ต้องการได้ แต่ต้องเป็นสีตาย (Solid Color) ไม่มีการไล่สี หากต้องการเหรียญที่มีลวดลายไล่สี (Gradient Color) ต้องใช้เทคนิคการพิมพ์ UV ซึ่งจะสามารถพิมพ์ลงบนพื้นที่ที่มีความเรียบเท่านั้น หรืออีกวิธีคือ การทำสติ๊กเกอร์เรซินแล้วติดลงไปบนพื้นที่เรียบที่ว่างบนเหรียญ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกได้ว่าส่วนไหนของเหรียญที่ต้องการเป็นเคลือยเงา เคลือบด้าน หรือมีลักษณ texture เป็นพื้นผิวแบบทรายได้ ความหนาของเหรียญอยู่ที่ประมาณ 3-5 มม. 

เหรียญวิ่ง

 

สำหรับวัสดุ Zin Alloy นอกจากเหรียญที่ออกแบบให้สวยงามธรรมดาแล้ว ยังไม่ลูกเล่นอื่นๆที่สามารถทำลงไปบนเหรียญได้ เช่น

  • เหรียญหมุนได้ – ซึ่งจะเป็นการออกแบบให้ส่วนตรงกลางของเหรียญหมุนได้
  • เหรียญมีไฟกระพริบ –  จะเป็นการฝั่งหลอดไฟ LED กระพริบได้ลงไปในเหรียญ ทำให้เหรียญโดดเด่น ไม่เหมือนใคร
    เหรียญหมุนได้ เหรียญไฟกระพริบ
  • เหรียญ Collection – เป็นเหรียญที่นิยมทำเป็น เหรียญวิ่งมาราธอน เหมาะสำหรับนักวิ่งที่ชอบสะสมเหรียญรางวัล จะเป็นเหรียญที่ถูกออกแบบให้เป็นเซ็ท เหรียญแต่ละเหรียญในเซ็ทจะมีความเชื่อมโยงกัน นำมาประกอบกันเหมือนกันการต่อจิ๊กซอว์ นิยมสำหรับการจักงานกีฬาที่มีความต่อเนื่อง ใครอยากได้ครบ Collection ก็ต้องเข้าร่วมงาน Event เหล่านั้นให้ครบ
  • เหรียญโปร่งแสง (Translucent Medal) – เป็นเหรียญที่ผลิตจากวัสดุ Zinc Alloy และเรซื่น ส่วนที่โปร่งแสงคือเรซิ่น เหรียญประเภทนี้จะโร่งแสงเมื่อถูกแสงอาทิตย์หรือแสงไฟ มีความสวยงาม ต้องอาศัยความปรานีตในการผลิตเพื่อความสวยงาม

เหรียญ Collection เหรียญชุด เหรียญโปร่งแสง เหรียญวิ่งมาราธอน

 

  • เหรียญรมดำ – เป็นเหรียญที่ให้ความรู้สึกเก่าแบบคลาสสิค ขลัง เรียบ และดุดัน นิยมทำเป็นสีทอง เงิน และทองแดง ไม่มีการมีการทำสีสันเพิ่มเติมเพื่อคงความเรียบแต่เท่ไว้
  • เหรียญ Dog Tag – เหรียญประเภทนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากป้ายชื่อห้อยคอของทหาร GI ของประเทศสหรัฐอเมริกา จริงๆแล้วนิยมทำมาจาก 2 วัสดุคือ Zinc Alloy และ สแตนเลส ความแตกต่างของ 2 วัสดุนี้คือ Zinc Alloy จะเหมาะสำหรับการขึ้นรูปร่าง ปั๊มนูนหรือจมได้ ส่วนสแตนเลสนั้นจะมีพื้นผิวที่เรียบ สามารถสกรีน เลเซอร์ หรือพิมพ์ UV ลวดลายต่างๆเพื่อทำอาร์ตเวิร์คได้ สายคล้องคอสำหรับเหรียญ Dog Tag นั้นนิยมใช้เป็นสายโลหะไข่ปลา เพื่อให้ดูเหมือนกับป้ายชื่อห้อยคอของทหาร GI ของประเทศสหรัฐอเมริกานั่นเอง

เหรียญวิ่ง รมดำ เหรียญรางวัล Dog Tag เหรียญวิ่งมาราธอน

2. เหรียญวิ่ง วัสดุไม้

เป็นเหรียญที่ผลิตมาจากไม้ สามารถทำลวดลายได้โดยการเลเซอร์หรือฉะลุไม้ให้เป็นตามแบบที่กำหนด ทำให้ลายที่ทำออกมามีลักษณะเรียบง่ายแต่ดูดี เหมาะกับงานากีฬ่ที่อยากโปรโมทงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีน้ำหนักเบา ขนส่งสะดวก

เหรียญไม้ เหรียญวิ่งมาราธอน

3. เหรียญรางวัลอะคริลิค

ผลิตจากวัสดุอะคริลิคใส มีน้ำหนักเบา ราคาย่อมเยา แต่ดูมีมูลค่า สามารถสกรีนโลโก้หรือพิมพ์ UV ลายอาร์ตเวิร์คหลากสีได้ ไดคัทตามรูปร่างและขนาดที่ต้องการได้ และสามารถผลิตได้อย่างรวดเร็ว

เหรียญรางวัล Acrylic

4. เหรียญรางวัลวัสดุยางหยอด

สายนุ่มนวลต้องมาทางวัสดุนี้เลย เหรียญรางวัล วัสดุยางหยอดนั้นผลิตมาจาก Soft PVC สามารถผลิตตามรูปแบบและสีสันที่ต้องการได้ มีความน่ารัก น้ำหนักเบา เหมาะกับงานกีฬาสำหรับเด็กเล็กเพราะปลอดภัยเนื่องจากผลิตมาจากวัสดุที่มีความนุ่ม ไม่เป็นอันตรายหรือแตกหักเสียหายเมื่อเกิดการกระแทกหรือตกหล่น

เหรียญวิ่ง ยางหยอด

5. เหรียญรางวัลกีฬาสี หรือ เหรียญรางวัลสำเร็จรูป

เป็นเหรียญที่สามารถเลือกรูปแบบได้จากแบบสำเร็จรูปจากโรงงาน มีราคาถูกเนื่องจากไม่ต้องเสียเงินค่าบล็อคในการผลิตใหม่ บางรูปแบบเป็นแบบสำเร็จมาจากโณงงาน ไม่สามารถเพิ่มโลโก้ ข้อความ หรืออาร์ตเวิร์คได้ บางรูปแบบจะมีพื้นที่สำหรับสกรีน เลเซอร์ หรือพิมพ์ UV โลโก้ หรือติดสติ๊กเกอร์เรซิ่นพิมพ์อาร์ตเวิร์คได้ เหรียญรางวัลกีฬาสี เป็นเหรียญที่ใช้ระยะเวลาในการผลิตไม่นาน สามารถจัดส่งได้อย่างรวดเร็ว 

แต่ทางทีมมันดีก็ไม่ได้จำกัดว่า เหรียญกีฬาสี ต้องเป็นเหรียญสำเร็จรูปเท่านั้นนะคะ สามารถผลิตเป็นเหรียญวัสดุอื่นๆ ที่ทำลวดลายได้ตามกำหนดเช่นกัน

เหรียญรางวัลกีฬาสี

6. สายคล้อง เหรียญรางวัล

สายคล้องคอเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเวลาที่ต้องการผลิต เหรียญวิ่งมาราธอน หรือ เหรียญวิ่ง วัสดุหลักๆของสายคล้องคอจะมี 2 ประเภท นั่นก็คือ

  • สายคล้องคอวัสดุโพลีเอสเตอร์ – เป็นวัสดุที่มีความนุ่มลื่น ไม่บาดคอ สามารถพิมพ์ลวดลายที่ต้องการได้โดยไม่จำกัดสี สามารถกำหนดความกว้างและยาวของสายได้ เป็นวัสดุที่เป็นที่นิยมที่สุดในการผลิต เหรียญรางวัล
  • สายคล้องคอวัสดุไนลอน – เป็นสายคล้องคอสำเร็จรูปที่นำมาสกรีนหรือพิม์โลโก้ 1 สีลงบนสาย ไม่เหมาะกับการทำอาร์ตเวิร์คหลายสีหรือไล่สี หรือบางทีนิยมใช้สายคล้องคอที่มีลวดลายตามมาตรฐานของโรงงาน ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าสายโพลีเอสเตอร์พิมพ์ลาย

สายคล้องคอ เหรียญวิ่ง

 

และนี่ก็คือบทสรุปของวัสดุและประเภทต่างๆของเหรียญ ทางทีมงานมันดีมั่นใจเลยว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้ที่ต้องการ ผลิตเหรียญวิ่ง เหรียญรางวัล นั้นเข้าใจและตัดสินใจง่ายขึ้นว่าเหรียญรางวัลประเภทไหนเหมาะกับ Event ที่คุณต้องการจัด นอกจากเหรียญรางวัลแล้ว ทางมันดีพรีเมี่ยม ยังไม่สินค้าอื่นๆเกี่ยวกับ Sport Event สามารถคลิกลิงค์นี้เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ สินค้าสำหรับงานกีฬา

หากต้องการสอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม ติดต่อทีมงานมันดีพรีเมี่ยมตามช่องทางด้านล่างได้เลยค่ะ

Line: @mundeepremiums

Facebook: Mundee Premiums

Tel: 02-422-4288 / 088-554-2526